อปท.คือจุดเริ่มต้น


เมื่อวันก่อน(ก่อนเลือกตั้ง นายก อบต.น่ะ) พูดถึงการหาเสียงกันอย่างทุ่มเท ถี่ยิบ มีรถติดป้ายโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งวิ่งผ่านหน้าบ้านตลอดเวลาจนเกือบจะทุกนาที พร้อมกับเสียงประชาสัมพันธ์คุณสมบัติ คุณภาพ กันแบบไม่ออมประวัติ และเมื่อการเลือกตั้งผ่านไป สิ่งที่ตามมาก็คือ การตระเวณขอบคุณชาวบ้านอีกระลอกใน 2 วันต่อมาโดยที่ กกต.จังหวัดยังไม่ทันได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่สรุปได้ว่าผู้สมัครแต่ละท่านรู้ตัวดีว่าผลจะออกมาในรูปใดและด้วยเหตุใด ซึ่งชาวบ้านที่เกาะติดสถานการณ์ตลอดเวลาก็รู้ผลทันทีหลังการนับคะแนนในเย็นวันนั้น (ซึ่งก็นับว่าแปลกที่ กกต.ไม่ยักกะรู้กะเค้าด้วย)

สิ่งหนึ่งที่จะเกิดตามมาก็คือ การร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใสในการหาเีสียงของผู้ชนะรวมไปถึงหลักฐานในการทุจริตเท่าที่จะหามาได้(แต่ผลสรุปจะออกมาว่ารับฟังไม่ได้หรือสงสัยว่าจะมีการสร้างหลักฐานหรือสงสัยว่าจะมีการกลั่นแกล้ง ฯลฯ) เพราะถึงแม้จะเป็นการเลือกตั้งในระดับล่างๆ แต่ก็มี " โผ " เหมือนกับการเมืองระดับประเทศ ซึ่งอาจจะมาจากปัจจัยหลายประการ ยกตัวอย่างสักข้อ คือ " หัวคะแนน " ที่มีอยู่ในการเลือกตั้งระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง ส.ส. หรือ ส.ว. ก็จะเป็น หัวคะแนน ให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกประเภทโดยปริยาย ดังนั้น ฐานเสียงที่มีอยู่ในมือของหัวคะแนนแต่ละคนจึงจัดให้อยู่ในประเภท " รับรองได้ " และจะคลาดเคลื่อนได้ไม่เกินร้อยละ 2 เท่านั้น (ซึ่งอาจจะกาผิดช่องเพราะเมาค้าง หรือไม่สบอารมณ์อะไรบางอย่าง)

มีข่าวมาจากผลการหารือของกระทรวงมหาดไทยร่วมกับสำนักงบประมาณว่าจะพิจารณาปรับอัตราเงินค่าตอบแทนของ ผู้บริหารและสมาชิก อบต.ขึ้นอีก 20% แม้ครม.จะเห็นชอบในร่างพระราชกฤษฎีกา ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม แต่ยังอนุมัติตัวเลขไม่ได้ในขณะนั้น เนื่องจากตัวเลขที่บางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอมา เป็นจำนวนเงินที่สูงเกินกว่ามติ ครม.ที่ให้ปรับขึ้นร้อยละ 20 อย่างไรก็ตามเมื่อที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแล้ว จะต้องนำบัญชีตัวเลขทั้งหมดนำเสนอต่อ รมว.มหาดไทยคนใหม่ เพื่ออนุมัติอีกครั้ง และก็จะมีผลย้อนหลังลงไปตั้งแต่ 1 เมษายน 2554 ซึ่งหากปรับใช้ในอัตราใหม่ก็จะเป็น ดังนี้

  • นายก อบต. จากเดิม 22,400 บาท ปรับขึ้นเป็น 26,080 บาท
  • รองนายก อบต. 12,120 บาท ปรับขึ้นเป็น 14,140 บาท
  • ประธานสภา อบต. จากเดิม 10,120 บาท ปรับขึ้นเป็น 12,140 บาท
  • รองประธานสภา อบต. จากเดิม 8,280 บาท ปรับขึ้นเป็น 9,940 บาท
  • สมาชิกสภา อบต. 6,600 บาท ปรับขึ้นเป็น 7,920 บาท
  • เลขานุการนายก อบต. จากเดิม 6,600 บาท ปรับขึ้นเป็น 7,920 บาท
  • เลขานุการสภา อบต. 6,600 บาท ปรับขึ้นเป็น 7,920 บาท

ไม่อยากจะแนะนำหรอกว่าควรจะใช้เวลาอยู่หน้ากระจกเงาให้นานกว่าเดิมอีกนิด
แล้วถามตัวเองว่าท่านทำงานคุ้มกับค่าตอบแทนที่ได้รับจากภาษีของประชาชนแล้วหรือยัง ?
ก็คงไม่ลำบากจนเกินไปนักหากจะฝากไปถามท่าน ส.ส. ท่าน ส.ว. ท่าน ขรก.ฝ่ายการเมือง ทุกท่าน จากคำถามเดียวกัน แต่ไม่ต้องการคำตอบหรอกเนื่องจากรู้อยู่แล้วว่าท่านจะตอบยังไง

ระวังตัวด้วยล่ะ บ้านเมืองของเรานักเลงโตมันเยอะไปหมดแล้วก็อยู่ทั่วไปทุกที่ไม่เว้นแม้แต่สถานที่ราชการ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บริการสาธารณะ

บัวสี่เหล่า

ลมหายใจ