ว่านนกคุ้ม


ว่านนกคุ้ม ในกระถางที่เอาหน่อเล็กๆ มาลงไว้ตั้งแต่เดือนที่แล้วกำลังแตกหน่ขยายตัวออกพร้อมกับผลิใบแผ่กว้าง สดชื่น สดใส มิหนำซ้ำยังมีดอกเล็กๆ สีขาวแทรกออกมาให้เห็นซะอีก อัันที่จริงแล้วเราแยกหน่อออกมาปลูกเป็นสองกระถาง เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ในสถานที่ วัสดุ อุณหภูมิ ที่แตกต่างกัน แต่ปรากฎว่ามันเป็นช่วงฤดูฝนน่ะ ผลมันเลยออกมาใกล้เคียงกันเพราะได้รับน้ำเท่ากัน ไม่ค่อยได้เจอแดดเหมือนกัน รองวดหน้าจะขยายออกไปอีกซักห้ากระถางแล้วค่อยมาดูผลอีกที แต่ตอนนี้กำลังมองหาพันธุ์ใหม่ๆ อยู่เพราะทราบว่ายังมีอีกหลายฃนิดที่มีพันธุ์เดียวกัน ทั้งใบใหญ่ ใบเล็ก สีก็แตกต่างกัน ดอกก็มีหลายสี ทั้งแดง น้ำเงิน ขาว จึงอยากได้ทุกชนิดนั่นแหละแล้วจะมาผสมพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาดู

ชื่ออื่นๆ : บัวเงิน, ว่านนกคุ้ม, ว่านนางล้อม

ชี่อวิทยาศาสตร์ : Brisbane lily (Eurycles amboinensis)

ชื่อวงศ์ : AMARYLLIDACEAE 

ถิ่นกำเนิด เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และทางเหนือของออสเตรเลีย มีการกระจายพันธุ์ในป่าโปรงของไทยด้วย แถบอุทัยธานีและนครสวรรค์

ลักษณะทั่วไป เป็นไม้หัว มีระยะฟักตัวในช่วงฤดูหนาว ราวเดือนธันวาคม - มกราคม หลังจากนั้นจะแทงช่อดอกขึ้นเหนือดิน ในช่วงปลายฤดูหนาว ต้นฤดูร้อน เดือน กุมภาพันธ์ - เมษายน ชอบความชื้น แต่ไม่ชอบน้ำขังเฉอะแฉะ เพราะอาจทำให้หัวใต้ดินเน่าได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับดินร่วนซุย และชอบแสงรำไร หากแดดจัดจ้าเกินไปขอบใบจะไหม้ดำ

ใบ ใบอ่อนจะมีสีเขียวสดใส ม้วนตัวขึ้นมาจากดิน แล้วค่อยๆ คลี่ใบ ใบจะค่อนข้างกลม ปลายแหลม หยักเข้าตรงโคน ใบคล้ายรูปหัวใจ ขนาดกว้าง 20-25 เซนติเมตร ยาว 15-20 เซนติเมตร เส้นใบขึ้นริ้วเป็นคลื่นขนานกันจากโคนถึงปลายใบ ใบแก่สีเขียวเป็นมัน ก้านใบยาว ประมาณ 30-45 เซนติเมตร

ดอก ผลิดอกออกเป็นช่อ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางช่อ 10-15 เซนติเมตร หนึ่งช่อมีประมาณ 15-22 ดอก ดอกมีกลีบแคบ ปลายแหลม มี 6 กลีบ เส้นผ่าศูนย์กลางดอกประมาณ 3-5 เซนติเมตร ก้านเกสรตัวเมียยาว 2-3 เซนติเมตร อยู่กลางดอก และจะล้อมด้วยเกสรตัวผู้ ซึ่งมีสีเหลือง 6 อัน

การขยายพันธุ์ โดยการแยกหัว


ความเป็นมงคล   เชื่อกันว่าถ้าปลูกว่านนกคุ้มไว้ในบริเวณบ้าน จะให้คุณในทางป้องกันอันตรายต่างๆ โดยเฉพาะป้องกันอัคคีภัยได้เป็นอย่างดี 

ดินฟ้าอากาศในระยะนี้สมกับเป็นฤดูฝนเสียจริงทำให้กระดิกตัวลงจากบ้านยากกว่าเดิม แต่ก็ดีที่ทำให้มีเวลาพักผ่อนตามอัธยาศัยมากขึ้น ก็นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นี่แหละเพราะยังมีงานที่ค้างคาอยู่หลายต่อหลายเรื่องที่เริ่มต้นก่อร่างสร้างหัวเรื่องไว้ แต่ตัวเนื้อหายังควานหาไม่ได้ซักเรื่อง เหตุผลคงจะมาจากการออกแบบหรือเขียนเว็บไซท์ในวันนี้มันไม่ราบรื่นเหมือนเมื่อก่อนนี้(4-5 ปีที่ผ่านมา) เนื่องจากวิวัฒนาการและเทคโนโลยี่มันวิ่งไปข้างหน้ายังกับโดนใครถีบส่ง ครั้นจะวิ่งตามไปมองหน้าใกล้ๆ ก็ติดขัดเรื่องทุนทรัพย์ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขน้อยๆ จึงต้องจำใจชะเง้อมองตามหลังแล้วก็ดัดแปลงเอาตามสันดานคนไทยที่ดี และก็ไม่เห็นจะแปลกตรงไหนถ้าเราก็ทำได้เหมือนกันกับไอ้ประเภทที่ใช้เงินนั้นแหละ


เมื่อเดือนก่อนเริ่มถากถางวัชพืชบางส่วนใต้ร่มเงาของเฟื่องฟ้าต้นเก่าออกไปบ้างทำให้ดูสะอาดตาขึ้น แต่ก็ยังพอมองเห็นเศษหญ้าที่รกรุงรังบดบังเส้นทางและพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของบ้านในแนวขนานกับถนนภายในหมู่บ้าน สำหรับถนนเข้าสู่ตัวบ้านน่ะได้ทำการกำหนดแนวเส้นทางเอาไว้แล้ว หากมองไปจะเห็นได้ว่าจะต้องเป็นแนวตั้งฉากกับแนวถนน นั่นคือทอดยาวมาตามแนวต้นมะม่วงของบ้านที่อยู่ทางทิศตะวันตก

เรื่องที่ยังต้องรอก็คือ งบประมาณน่ะ เพราะกู้ทุกอย่างบนโลกนี้มาจนสุดชีวิตแล้ว รอเวลาเหมาะๆจะไปเจรจากับยมบาล ขอเครดิตได้เมื่อไหร่จะลองกู้ธนาคารในนรกมาปรับปรุงบ้านต่อ

ไม่รู้ว่าจะมีให้กู้รึเปล่า หรือว่าจะไปติดบัญชีดำเข้าให้แบบของธนาคารทหารไทยซะก็ไม่รู้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า