ก้าวทันโลก


เทคโนโลยี่และวิวัฒนาการสมัยใหม่สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นมากมาย แน่นอนว่าท่ามกลางสิ่งที่ดีเหล่านั้นย่อมมีสิ่งที่ไม่ดีแอบแฝงอยู่อีกมากมายเช่นเดียวกัน ซึ่งบ่งบอกได้ชัดเจนแล้วว่านี่คือทางแยกของทางเลือก สำหรับผู้คนที่ต่างความคิดต่างจิตใจ มันจะเป็นจุดที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้คนในสังคมว่าปราถนาสิ่งใดระหว่างความถูกต้องสักครั้งหนึ่งในชีวิต และความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่ตนเองจะเป็นผู้กำหนดเองโดยเจตนา โดยส่วนตัวแล้วอาศัยเทคโนโลยี่ในการค้นคว้าหาความรู้เท่านั้นเอง การใช้ Hi5 Line Facebook Blogger ตลอดจนสื่อออนไลน์ต่างๆ ก็เพื่อการศึกษา ไม่เคยนำไปใช้ประโยชน์เหมือนกับที่กลุ่มคนยุคใหม่เค้าทำกัน มาถึงวันนี้การคลุกคลีกับกูเกิ้ลมานานทำให้เห็นถึงวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี่สารสนเทศว่าก้าวไกลไปมากขึ้นทุกขณะ วันนี้เราสามารถเดินเท้าเข้าไปสำรวจได้ทางภาคพื้นดินในบางพื้นที่อย่างทั่วถึง เช่นภาพข้างบนนี่เป็นบ้านเลขที่ 214 หมู่ 3 บ้านวังยาว ซึ่งค้นหาได้จากโปรแกรมกูเกิ้ลเอิร์ทด้วยตัวเอง แม้จะเป็นภาพย้อนหลังไปถึง 2 ปีก็ตาม

การได้มองเห็นบ้านและที่ดินของตัวเองอย่างชัดเจนในรูปแบบสามมิติบนคอมพิวเตอร์ทำให้ยืนยันได้ถึงอนาคตของเทคโนโลยี่ว่าจะก้าวไปไกลจนเกินฝันของใครบางคนอย่างแน่นอนในวันหนึ่งข้างหน้า เราสามารถที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่เรายังไม่เคยไปได้อย่างไม่ผิดพลาดด้วยการกำหนดพื้นที่จากจุดเริ่มต้นและที่หมายปลายทาง เพียงเท่านี้เราก็สามารถออกเดินทางไปตามเส้นทางที่ถูกต้องได้ทันที สามารถรู้ถึงระยะทาง ระยะเวลา ที่จะต้องใช้โดยไม่ผิดพลาด นี่คือข้อดีของเทคโนโลยี่นี้ นี่ยังไม่ได้พูดถึงระบบจีพีเอสที่มีความแม่นยำมากขึ้นซึ่งกำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน

เป็นที่น่าแปลกใจที่พบว่า วิวัฒนาการที่ก้าวไกลมีอัตราส่วนผกผันกับความก้าวหน้าของศีลธรรมในสังคม ผู้คนยุคใหม่ที่หลงไหลในความสุขสบายต่างชื่นชมยินดีกับความเจริญก้าวหน้าทางวัตถุจนลืมเลือนถึงสภาพทางจิตใจของตนเอง ภาพเด็กชายหญิงวัยไม่เกิน 10 ปีถือโทรศัพท์มือถือปรากฏให้เห็นอยู่ทุกหัวระแหง แม้แต่ในชนบทที่ยากไร้ บางครอบครัวต้องประกอบอาชีพกรรมกรรับจ้างทำงานหาเช้ากินค่ำ บ้านหลังเก่าซอมซ่อก็ยังมีโทรศัพท์มือถือใช้ แม้จะไม่ได้รับประโยชน์จากมันอย่างเต็มความสามารถก็ตาม แต่การอ้างถึงความสะดวกสะบายในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงญาติมิตรคงจะพอรับฟังได้เช่นกัน แต่ไม่ใช่ในแง่ของความคุ้มค่า

เช่นเดียวกับบางครอบครัวที่ดิ้นรนขายที่นาบางส่วนเพื่อนำไปวางเงินดาวน์ในการซื้อหารถยนต์สักคันหนึ่งโดยไม่ได้คำนึงถึงความจำเป็นที่แท้จริงของตนหรือพิจารณาถึงรายได้รายจ่ายที่จะติดตามมาในภายหลัง แต่มักจะคิดถึงหน้าตาของตนมากกว่าจะคิดถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ

ความเท่าเทียมกันที่ถูกมองเมาทางความคิดให้มีความเชื่อมาอย่างต่อเนื่องตามระบอบประชาธิปไตยทำให้ผู้คนเหล่านี้พยายามทุกวิถีทางที่จะผลักดันตนเองขึ้นไปอยู่ในกลุ่มคนชั้นกลางหรือกลุ่มคนชั้นสูงที่มีฐานะทางการเงินดีอยู่แล้ว ทั้งจากอำนาจทางการเมือง ทั้งจากอำนาจอิทธิพลทางการค้า มุ่งหวังจะยกระดับฐานะของตนเองขึ้นมาโดยไม่ได้คำนึงถึงรากฐานของตนเองว่ามีความมั่นคงเพียงใดในสถานะที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้

สังคมเราจึงพบเห็นคนที่ไร้การศึกษาสามารถซื้อหาใบรับรองความรู้ได้ทุกระดับจากตลาดและบุคคลเหล่านี้ก็ร่วมกันอุ้มชู เกื้อหนุนผลักดันซึ่งกันและกัน จูงมือกันเดินผ่านเส้นทางทางการเมืองก้าวขึ้นมาสู่ชนชั้นระดับผู้บริหารปกครองประเทศในตำแหน่งต่างๆ  จากนั้นพวกมันจึงเริ่มกอบโกย แสวงหาผลประโยชน์อย่างมูมมามตามสันดานเดิมที่ไร้จริยธรรมมาแต่แรกเริ่มแล้ว บางครั้งบางหนก็มีความขัดแย้งกันในเรื่องของผลประโยชน์จนถึงขั้นลงมือสังหารฝ่ายตรงข้ามโดยไม่มีความลังเลเกิดขึ้นแม้แต่น้อย จากนั้นก็จะพยายามใช้อำนาจที่มีอยู่ดำรงรักษาสถานะของตนเองไว้ให้มั่นคงด้วยการเกื้อหนุนค้ำจุนผู้มีอำนาจอิทธิพลในด้านการเมือง การทหาร และนายทุนที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ซึ่งมีอยู่มากมายในสังคมไทย





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า