ปีใหม่แล้ว

          ปีพุทธศักราช 2544 เป็นเพียงอีกปีหนึ่งของชีวิตเท่านั้นเองในความเป็นจริง เพราะหลายคนไม่สามารถก้าวข้ามปี 2553 มาได้และบางคนก็ทำได้เพียงการก้าวข้ามมาได้ไม่กี่อึดใจก่อนจะปล่อยให้ชีวิตไหลไปตามกระแสของชีวิต ลมหายใจของแต่ละบุคคลย่อมมีกำหนดแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับว่าผู้นั้นเตรียมกายเตรียมใจไว้พร้อมแล้วหรือไม่?
          วันเก่าๆ ที่ผ่านไปสร้างประวัติศาสตร์ทิ้งไว้ให้รำลึกถึงมากมาย บางเรื่องไม่มีแก่นสารหรือสาระควรค่าแก่การจดจำ ขณะที่บางเรื่องสมควรที่จะต้องนำมาเป็นบทเรียนในการประคับประคองวิถีสังคมให้เดินไปตามเส้นทางที่ถูกต้อง บางเรื่องถูกเร่งเราให้มีการนำไปปฏิบัติเพื่อตอบสนองต่อจุดมุ่งหมายบางประการที่วางไว้จากคนบางคน โดยไม่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมแม้แต่น้อย แต่เกิดประโยชน์ต่อตนและพวกพ้อง
          แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยแปรเปลี่ยนและก็จะไม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าวันวาน วันนี้หรือวันพรุ่งนี้ นั่นก็คือ ประชาชนยังคงเป็นเหยื่อที่น่าสงสารของผู้ปกครองตลอดกาล แม้ว่าส่วนมากจะก้าวผ่านข้อจำกัดทางการศึกษามาแล้วก็ตาม มีความรู้ความเข้าใจถึงวิถีทางทางการเมือง มีความรู้ความเข้าใจในระบอบการปกครองที่ใช้อยู่ แต่ในขณะเดียวกันกลับตกเป็นทาสของระบอบทุนนิยมโดยไม่รู้ตัวทำให้ความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่ถูกเบี่ยงเบนวิถีออกไปจากแนวทางที่ควรจะเป็น กลับกลายเป็นความลุ่มหลงมัวเมาในลัทธิทุนนิยม โดยเข้าใจเอาเองว่าเป็นแนวทางของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

          ในวันข้างหน้าประเทศเราจะไม่มีคนยากจนอีกต่อไป นั่นเป็นคำกล่าวของอดีตผู้นำท่านหนึ่งซึ่งเคยกล่าวไว้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจำต้องยอมรับในตำพูดประโยคนี้เมื่อระบอบทุนนิยมก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด ประเทศจะถูกแบ่งแยกชนชั้นออกจากกันอย่างเด็ดขาด คนจนคือกลุ่มที่จะถูกกำจัดออกไปจากสังคมโดยเ็ร็ว เพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรให้กับระบบทุนนิยมที่จะต้องมีการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วยกำลังในการซื้อ การขาย โลกจะต้องคงอยู่ด้วยระบบเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว
          ขอให้มีความสุขกับสิ่่งที่เราต้องการด้วยใจจริงเท่านั้น อย่าไปหลงเชื่อต่อถ้อยคำของผู้ปกครองที่นำเสนอแนวคิดในการบริหารปกครองบ้านเมืองด้วยแนวทางประชานิยมที่เลื่อนลอย หลับหูหลับตาผลักดันเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไปสู่ระดับสากลโดยไม่ได้ใส่ใจว่ามันมีผลดีอย่างไร? ต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในส่วนรวม ที่ไม่ใช่กลุ่มนายทุน
           แต่จงหันกลับมาดูแลตนเองด้วยแนวทางพระราชดำริเกี่ยวกับ "เศรษฐกิจพอเพียง" เท่านั้นเองชีวิตก็จะมีความสุขตลอดปีใหม่แล้ว เพียงแต่เริ่มมีสติ ที่จะระลึกได้ถึงความเป็นจริง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า