ความรู้คู่บ้าน


ภายในบ้านที่อยู่จะมีส่วนตรงกลางที่กำหนดให้เป็นเส้นทางเดินระหว่างห้องซึ่งปิดกั้นไว้ทั้งสองฟาก จากความกว้างเพียงสองเมตรก็จะถูกแบ่งเอาไปให้กับชั้นวางหนังสือขนาความกว้าง 30 เซนติเมตร ความยาว 300 เซนติเมตรและสูง 150 เซนติเมตร โดยแบ่งออกเป็น 3 ชั้นกั้นไว้เป็นชั้นละ 4 ช่วงเท่าๆ กัน ภายในบรรจุไว้ด้วยหนังสือเรียนของวิชารัฐประศาสนศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราชครบทั้งหลักสูตรพ่วงด้วยตำราเรียนของวิชานิติศาสตร์ วิชาเทคโนโลยี่สารสนเทศ วิชาศึกษาศาสตร์ ปะปนอยู่ด้วยเป็นบางเรื่อง ซึ่งวิชาเหล่านี้ก็ลงทะเบียนเรียนเพิ่มเติมไว้เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเท่านั้น ไม่ได้หวังใบปริญญามาเก็บไว้ให้หนักคุณวุฒิหรอก เพราะอายุก็มากแล้วไม่รู้จะไปสมัครงานที่ไหน

นอกจากนั้นก็จะมีเอกสารการเรียนของวิชาทหาร ตั้งแต่หลักสูตรนักเรียนนายสิบ หลักสูตรชั้นนายร้อย หลักสูตรชั้นนายพัน หลักสูตรนายทหารสารวัตรสืบสวนสอบสวน แล้วก็เป็นเอกสารในการประชุมสัมนามากมายก่ายกองหลายเรื่องราว แถมท้ายด้วยเอกสารเกี่ยวกับยาเสพติดที่รวบรวมไว้เมื่อคราวเข้าไปอบรมหลักสูตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. แล้วก็มีประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งและพานิชย์ ประมวลกฎหมายที่ดินและส่วนหนึ่งก็เป็นผลงานการรวบรวมหนังสือ กฎหมาย กฏ ระเบียบ ของทางราชการที่นำมาใช้อ้างอิงในการปฏิบัติงาน

อีกซีกหนึ่งของชั้นจะเป็นบรรดาความบันเทิง นิตยสารดารา หนังสือเกี่ยวกับบ้านและสวน หนังสือท่องเที่ยว ตำราอาหารและสารพัดนิตยสาร ของแม่บ้านเค้า รวมไปถึงบรรดาแคตตาลอกของห้างดังๆ ในละแวกใกล้ไกล ซึึ่งซีกนี้ของชั้นวางหนังสือเราก็ได้อาศัยดูเป็็นบางครั้งบางคราว(หากไม่ต้องการหาสาระจากตัวหนังสือ)

อันที่จริงยังมีเอกสารที่เก็บไว้อีกจำพวกหนึ่งแต่แยกออกไปไว้ในห้องเป็นการส่วนตัวซึ่่งส่วนมากจะเป็นส่วนหนึ่งของงานที่ทำไว้เมื่อครั้งยังรับราชการอยู่ เช่น สำนวนการสอบสวน แผนการรักษาความปลอดภัย แผนพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลังและเอกสารการฝึกที่เก็บรวบรวมมาเมื่อครั้งไปร่วมฝึกคอบบร้าโกลด์ 06 ซึ่งบางเรื่องเหล่านี้มีความสำคัญและมีการกำหนดชั้นความลับตั้งแต่ "ปกปิด" ถึง "ลับที่สุด" ไว้จึงไม่สามารถนำออกมาวางบนชั้นหนังสือกลางบ้านได้ นานครั้งจึงแอบเข้าไปเปิดดูเพื่อค้นหาข้อมูลบางอย่างมายืนยันข่าวสารที่ได้รับมาใหม่เป็นการยืนยันความถูกต้องงของข้อมูล

แต่ในวันนี้ การเก็บรักษาข้อมูลความรู้ถูกเปลี่ยนแปลงไปตามวิวัฒนาการของโลก หนังสือกองเป็นภูเขาถูกย่อลงมาไว้เหลือเพียงขนาดแท่งเล็กๆ เท่าไฟแช็คแก๊ส ด้วยความจุขนาดตั้งแต่ 128 MB จนถึง 15 GB นั่นเท่าที่เห็นหลังสุดนะ เพราะถ้าความจุมากกว่านี้ขนาดมันก็จะเริ่มใหญ่มากขึ้นจนกลายเป็นฮาร์ดดิสก์แบบต่อภายนอกแล้ว ดังนั้นจึงมีความได้เปรียบในการเก็บรวบรวมเพื่อค้นคว้าหาความรู้นอกเหนือจากการเก็บรักษาไว้ในตัวเครื่องจนมีข้อมูลมากกว่าห้องสมุดประชาชนประจำจังหวัดทั่วประเทศไทยซะอีก คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวคนล่ะว่าจะมีความต้องการที่จะเรียนรู้เพียงใด ?

ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยตั้งแต่ 24 มิถุนายยน 2475 นักวิชาการต้องการที่จะเห็นประชาชนได้รับการศึกษาให้กว้างขวางและเท่าเทียมกัน มีโอกาสในการแสวงหาความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในวิถีทางของระบอบการปกครองใหม่ เพื่อที่จะได้มีวิจารณญานที่อิสระ และมีความรับผิดชอบในสิทธิของตน การให้โอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนจึงเป็นสิ่งที่ทุกรัฐบาลพยายามกระทำอยู่ ? และประชาชนก็ควรจะให้ความสนใจใฝ่รู้ นอกเสียจากว่าไม่สนใจที่จะเรียนรู้อะไร ? รอแต่ข่าวสารที่จะถูกบอกต่อๆ กันมาแล้วก็เปิดรับข้อมูลเพียงด้านเดียวอย่างไร้เหตุผล ไม่มีการพิจารณาวิเคราะห์หรือตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับมาอย่างละเอีียดว่าถูกต้อง เหมาะสม มีเหตุ มีผล หรือไม่ ?

ก่อนที่จะตัดสินใจสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการโค่นล้มประเทศของตัวเอง มุ่งหวังในเศษเสี้ยวของผลประโยชน์เพียงเล็กน้อยที่จะได้รับมาจากท่่านผู้นำ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า