มองตามช่อง


ต้นชงโคที่ปลูกไว้หน้าบ้านกำลังแผ่กิ่งก้านขยายตัวออกไปเพื่อครอบครองพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่พื้นที่จะอำนวยให้ มันคงจะเป็นวิถีทางของธรรมชาติซึ่งต้องการแสดงออกถึงอำนาจในการให้ความคุ้มครองป้องกันพื้นที่ของตน ในขณะเดียวกนก็ผลิดอกออกใบขยายกิ่งก้านไปพร้อมๆ กัน หากมองดูในระยะห่างจะเห็นถึงความสวยงามของดอกชงโคในอึกมุมมองหนึ่ง แต่ถ้าหากเข้ามาพิจารณาในระยะใกล้ๆ ก็จะเห็นถึงความสมบูรณ์ของกลีบดอกแต่ละกลีบซึ่งธรรมชาติบรรจงสร้างขึ้นมาอย่างไร้ที่ติ เมื่อสองปีที่แล้วเมื่อเริ่มขุดหลุมแกะต้นไม้เล็กๆ สูงเพียง 20 เซนติเมตรลงไปปลูกไว้ แล้วก็รดน้ำทุกวันประคับประคองด้วยการใช้ไม้ปักตรึงไว้ให้ตั้งตรง ไม่เคยนึกว่ามันจะเติบใหญ่ได้รวดเร็วขนาดนี้ และกิ่งก้านแต่ละกิ่งนั้นทอดตัวยาวขนานไปกับพื้นยาวไม่ต่ำกว่า 2 เมตรแสดงถึงความร่มรื่นอันกว้างใหญ่ในอนาคต 

ต้นไม้ก็คือต้นไม้ และมนุษย์ก็เป็นเช่นกันที่ต้องเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการอบรมบ่มเพาะจากบรรพบุรุษว่าจะทำได้มากน้อยเพียงใด? ซึ่งขึ้นอยู่กับความคิดขั้นพื้นฐานภายในครอบครัวว่ามีที่มาอย่างไร? ความเจริญเติบโตของครอบครัวมีความเป็นมาอย่างไร? และครอบครัวมีแนวความคิดอย่างไรต่อสังคมโดยรวม? ปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามากระทบต่อวิถีชีวิตและความคิดหรืออารมณ์ความรู้สึกสามารถเปลี่ยนแปลงไปทุกช่วงเวลาที่ผ่านไป โดยอ้างอิงอยู่กับสถานการณ์ในสังคมช่วงเวลานั้นๆ เฉกเช่นเดียวกับต้นไม้หากได้รับเอาใจใส่ดูแลด้วยความรัก ความใส่ใจอย่างแท้จริง แม้จะขาดปุ๋ยบำรุงรักษามีแต่น้ำที่ราดรด ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตมั่นคงและสง่างามได้เช่นกัน

ความร้อนรุ่มในจิตใจที่ผันแปรไปตามวิถีทางของสังคม นั่นก็เป็นเพราะจิตใจที่ไม่มีความมั่นคงในตัวตนของตัวเอง ไม่มีแนวความคิดที่เป็นของตนเอง ปล่อยให้อารมณ์ไหลเลื่อนไปตามกระแสของสังคมโดยรวม ไม่มีความพยายามที่จะใช้ดุยพินิจพิจารณาว่าสิ่งใดถูกหรือสิ่งใดผิด ลุ่มหลงในวัตถุ ทรัพย์สิน เงินทอง ลาภยศ อำนาจบารมี ซึ่งมีแต่พาตัวให้จมดิ่งลงไปในห้วงแห่งตัณหา อันเป็นต้นทางสู่ความหายนะของชีวิตที่เหลืออยู่ 

การปล่อยวางจากสิ่งมัวเมาทั้งมวล ทำได้ยากหากบุคคลนั้นๆ ไม่มีพื้นฐานของจิตใจที่เป็นกุศลมาแต่เดิมจากการอบรมบ่มเพาะของบรรพบุรุษ ดังนั้น สันดาน จึงเป็นตัวกำหนดบุคคลให้สงหรือต่ำ ไม่ใช่ด้วย ทรัย์สินเงินทอง อำนาจวาสนาและยศฐาบรรดาศักดิ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า