เมืองในฝัน



มีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งที่ทำการถากถางวัชพืชที่อยู่บริเวณด้านข้างของศาลพระภูมิ ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันออกของพื้นที่ห่างจากกำแพงรั้วด้านหน้าเข้ามาประมาณ 5 เมตร จะเห็นว่าสภาพของกำแพงเก่ามากเพราะยังสร้างไม่เสร็จและเป็นอย่างนี้มาตลอด 10 ปีแล้ว ในการถากถางหญ้าก็จะนำเศษดินเศษหญ้ามากองทับถมไว้ชิดกับแนวกำแพงเพราะมีโครงการก่ออิฐกั้นเป็นแนวสำหรับปลูกไม้ดอกไม้ประดับตลอดแนวกำแพงฝั่งนี้เกือบๆ 20 เมตรโดยเผื่อขนาดไว้กว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ที่เหลือก็จะเทคอนกรีตทั้งหมด เว้นไว้เฉพาะโคนต้นราชพฤกษ์และต้นลั่นทมเท่านั้น ส่วนต้นลิ้นฟ้าที่มองเห็นอยู่น่ะคงไม่นานหรอกที่จะต้องตัดทิ้ง

กำแพงด้านหน้าที่เห็นอยู่นี้มีประโยชน์ในการใช้สอยของเพื่อนบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเป็นประจำ ในบางโอกาสก็จะใช้ตากเสื่อ หมอน ที่นอน ผ้าห่ม บางครั้งก็มีเสื้อผ้า รองเท้าผ้าใบ มาวางเรียงกันอยู่เป็นแถวเป็นแนวด้านบน  มิหนำซ้ำในช่วงเย็นก็จะมีการนำเศษขยะมาเผาทำลายอยู่ที่ขอบถนนด้านนอกชิดกับแนวกำแพง มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างบาดความรู้สึกอยู่เหมือนกันกับการรับรู้ว่า คนบางคนก็ไม่ใส่ใจต่อความถูกต้อง ความมีสติในการแยกแยะความพอเหมาะพอควรต่อการกระทำบางอย่าง ไม่มีวิจารณญานพอที่จะรู้ว่าอะไรสมควรจะทำ หรือว่าอะไรไม่สมควรกระทำ สิ่งใดที่ทำลงไปแล้วจะละเมิดต่อสิทธิของผู้อื่น นี่คือวิถีของชาวบ้านจริงๆ

คงอีกนานกว่าจะมีโอกาสได้ปรับปรุงสภาพของกำแพงและต่อเติมให้แล้วเสร็จเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิโดยความไม่รู้ของเพื่อนบ้านที่สามารถกระทำสิ่งใดๆ ลงไปด้วยความไร้วิจารณญาน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตนเองเท่านั้น
หากนับรวมกับกรณีเพื่อนบ้านที่ชอบเปิดเพลงเผื่อแผ่กันฟังทุกวัน หรือกรณีเลี้ยงสุนัขไว้แล้วเข้ามาไล่กินเป็ดกินไก่ในบ้านผู้อื่นแล้ว เหตุการณ์นี้ก็นับว่าเป็นความมักง่ายของคนในชุมชนอีกกรณีหนึ่ง ที่ยืนยันได้ว่าคนบางคนรู้จักแต่ใช้ "สิทธิ"  โดยปราศจากความรู้ความเข้าใจในสิทธิของตนว่ามีขอบเขตเพียงใด และก้าวข้ามเข้าไปล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่นอย่างไร
ประชาธิปไตย ในความเข้าใจของชาวบ้านน่ะไม่ได้เป็นเหมือนกับที่นักประชาธิปไตยคาดหวังไว้หรอกครับ เพราะประชาชนส่วนมากกำลังตื่นเต้นกับประชาธิปไตยที่ผู้คนพากันใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขด้วยการกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ อย่างง่ายดาย กับพอใจที่จะได้รับการพักชำระหนี้ในระยะยาวเพื่อที่จะได้นำเงินที่มีอยู่ไปใช้จ่ายในสิ่งฟุ่มเฟือยอื่นๆ ได้อย่างเสรี และทั้งหมดนี้ก็เพื่อส่งเสริมให้นายทุนได้มั่งมีเงินทองมากยิ่งขึ้นไปนั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า