การอยู่ร่วมกัน


ถ้าจะลองมานับเวลาดูแล้วละก็ คิดว่ากระถางเฟื่องฟ้าต้นนี้น่าจะมีอายุเกินกว่า 5 ปีแล้ว เป็นกระถางซีเมนต์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร แล้วก็นำต้นเฟื่องฟ้ามาลงไว้ 5 สายพันธุ์ ตั้งแต่ขนาดกิ่งตอนสูงเพียง 15 เซนติเมตร โดยมีชนิดกลีบสีแดงสด กลีบสีชมพูอ่อน กลีบสีส้ม กลีบสีม่วงอ่อน และกลีบสีขาว แถมท้ายด้วยดอกเฟื่องฟ้าแบบเป็นช่อสีแดงสดอีก 2 กิ่ง

มาถึงวันนี้เห็นมีดอกฃนิดกลีบสีส้มกับสีม่วงอ่อนเพียงสองชนิดที่ปรากฏดอกมาให้เห็น กับดอกที่เป็นช่อสีแดงสดอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งชนิดหลังนี้มีลักษณะลำต้นที่ผิดแผกแตกต่างออกไปจากกลุ่มห้าสีนั่น ส่วนสามสีที่รออยู่กลับไปปรากฏตัวอยู่อีกกระถางหนึ่งใกล้ๆ กัน และทำการปลูกพร้อมๆ กันมาซึ่งก็ไม่ปรากฏสีส้มกับสีม่วงอ่อนให้เห็น สงสัยว่าจะเกี่ยงกันเจริญเติบโต อาจจะต้องใช้วิธีติดตาขยายพันธุ์ในโอกาสหน้า จนกว่าจะครบกอละ 5 สี + กับอีก 1 ช่อสีแดงสด แล้ววันหลังจะอารูปมาลงให้ดู

กิ่งก้านของเฟื่องฟ้าทั้งสองกระถางถูกควบคุมการเจริญเติบโตด้วยการจำกัดการแผ่ขยายลำต้นออกไปทางด้านข้างด้วยการมัดเป็นช่วงๆ จนถึงความสูง 2.50 เมตร จึงปล่อยให้แผ่ขยายออกด้านข้างตามปกติ และกำลังรอทุนทรัพย์มาติดตั้งเสาเหล็กและคานรองรับกิ่งก้านในระดับ 3 เมตรจากระดับพื้นดิน เป็นซุ้มสำหรับการนั่งพักผ่อนหย่อนอารมณ์ในวันข้างหน้า

หลายวันมานี่ไม่ค่อยได้เปิดดูข่าวคราวของบ้านเมือง จิตใจจึงสงบนิ่งลงไปบ้างแต่ก็อดแวบไปดูนิดหน่อยไม่ได้เช่นกัน เพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วๆ ไป ว่าระบอบประชาธิปไตยบ้านเรามีการพัฒนาไปในด้านใด เพราะมีบางกลุ่มอ้างว่าได้ทำการพัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับระบอบการปกครองให้กับประชาชนเพื่อให้รู้ทันระบอบเผด็จการทหารที่อาจจะทำการปฏิวัติ นั่นเป็นการพัฒนาการเรียนรู้เพียงเพื่อต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหารเพียงประการเดียวเป็นสำคัญ แต่ไม่ได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยแต่ประการใด

ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการสร้างกลุ่มชนเพื่อต่อต้านการปฏิวัติเท่านั้นเป็นการสร้างกลุ่มชนมาเป็นเกราะป้องกันตนของนักการเมืองมืออาชีพเป็นการสร้างประชาชนกลุ่มหนึ่งให้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างแนบเนียนและเป็นกลุ่มหนึ่งในจำนวนหลายกลุ่มที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อภารกิจที่แตกต่างกันออกไปตามวิถีทางของการเมืองระบอบทุนนิยม

ขณะที่ระบอบเผด็จการที่แท้จริงนั้นกำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและไร้ร่องรอย ทั้งๆ ที่มองเห็นอยู่ตรงหน้าแต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งมันได้ เพราะมันเป็นระบอบเผด็จการรัฐสภา ซึ่งอาศัยเสียงส่วนมากอย่างถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในการตรากฎหมายออกมาบังคับใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนและพวกพ้อง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า