หมอกสามฤดู


หากมองจากเวลาด้านล่างของรูปภาพจะเห็นได้ว่าเป็นเวลา 07.39 น. แต่หมอกหนาทึบยังคงปกคลุมพื้นที่ของบ้านไว้ทั้งหมดจนมองเกือบไม่เห็นตัวบ้านในระยะห่างเกินกว่า 50 เมตร และยังมีละอองหมอกโปรยปรายลงมาเป็นปุยฝอยๆ สีขาวอีกมากมายไม่ขาดสาย เป็นลางบอกเหตุว่าอีกไม่นานคงจะมีหิมะมาตกแถวนี้บ้าง จำได้ว่าวันนั้นกว่าหมอกจะสลายตัวยอมแพ้แสงอาทิตย์ก็เป็นเวลาประมาณ สามโมงเช้าไปแล้ว จึงเริ่มมีแสงแดดสลัวๆ ผ่าทะลุกลุ่มหมอกเข้ามาทีละน้อยจนเกือบสี่โมงเช้าอากาศก็วิปริตแปรปรวนด้วยแสงแดดที่ร้อนระอุจนต้นไม้ใบหญ้าเหี่ยวเฉาทันควัน อุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงแบบเหลือเชื่อในเวลาไม่ถึงสองชั่วโมง เปลี่ยนสภาพของพื้นที่ให้กลับกลายเป็นเขตแห้งแล้งอย่างกับว่าโลกกับดวงอาทิตย์กำลังเร่งแรงหมุนกระทันหัน

คงจะต้องยอมรับในความจริงที่ว่า ความวิปริตแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศเกิดมาจากความวิปริตแปรปรวนของปัจจัยในสังคมหลายประการ เช่น

  • คนในสังคม เริ่มด้อยคุณธรรม มีความเห็นแก่ตัวมากขึ้น มองเห็นแต่คุณค่าของวัตถุมากกว่าคุณค่าของจิตใจ ชื่นชมคนร่ำรวยมากกว่าเชิดชูคนดี
  • กติกาของสังคม เริ่มแสดงออกถึงจุดมุ่งหมายที่แท้จริงว่าต้องการส่งเสริมความสำเร็จของกลุ่มคนบางกลุ่ม มากกว่าความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ
  • คนในระบอบราชการบางหน่วยงานมีความเอนเอียงในการปฏิบัติหน้าที่ และแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสนับสนุนฝ่ายใด แทนที่จะวางตัวเป็นกลาง ทำหน้าที่ของตนตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้
  • กฎหมายมีการเลือกปฏิบัติในทุกเรื่อง ตาชั่งของความยุติธรรมถูกถ่วงดุลย์ไว้ด้วยทรัพย์สินเงินทอง ที่เพิ่มน้ำหนักมากขึ้นทุกขณะ
  • ผู้บริหารประเทศยังคงอ้างถึงเสียงสนับสนุน 14 ล้านเสียงของประชาชนในการบริหารปกครองประเทศตามความต้องการของตน โดยไม่ใยดีต่อความจริงที่ว่าประเทศนี้มีประชาชน 67 ล้านคน
  • ประชาชนบางส่วนยังคงพึงพอใจในผลประโยชน์เพียงน้อยนิดที่ได้รับ จากการกอบโกยผลประโยชน์จำนวนมหาศาลของกลุ่มคนบางกลุ่มที่เข้ามาบริหารปกครองประเทศ
รอยร้าวในสังคมจากการปลุกระดมด้วยนโยบายประชานิยม การกล่าวร้ายป้ายสี การบิดเบือนข้อเท็จจริง การป้อนข้อมูลเพียงด้านเดียวอย่างต่อเนื่อง เป็นกระบวนการปิดกั้นความจริงให้พ้นจากการรับรู้ของประชาชนโดยสิ้นเชิง

จนถึงวันนี้ก็ยังมีความพยายามของฝ่ายการเมืองบางกลุ่มในการเสนอขอแก้ไขกฎหมายบางฉบับเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายตน อันเป็นวิถีทางหลักของนักการเมืองที่มองเห็นผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติ

และมองเห็นประชาชนเป็นเพียงตัวประกันในการต่อรองทุกครั้ง

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า