เมาข้ามปี


เมื่อ 31 ธันวาคม 2555 มีญาติผู้ใหญ่มาเยี่ยมเยียนที่บ้าน รวม 3 ครอบครัว ทั้งพี่ใหญ่ นายวิมล เพชรรัตน์ กับครอบครัว และน้องเล็ก นายภักดี เพชรรัตน์ กับครอบครัว ทั้งหมดก็แค่ 10 กว่าคนทำเอาบ้านยิ่งแคบลงจนหาที่นอนไม่ได้ เนื่องจากตอนออกแบบน่ะเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับคน 3 คนเท่านั้น ทำให้ประชากรประเภทแขกบางส่วนต้องไปกางเต๊นท์นอนหลังบ้าน และบางส่วนก็จำใจต้องนั่งจนสว่างเพราะไม่มีที่นอน (เหตุผลที่ถูกต้องก็คือ ต้องการนั่งกินเหล้าให้เมาข้ามปีน่ะเอง) ซึ่งคนจำพวกนี้ก็คือผู้ชาย 3 คนในภาพนี้

ก็ไม่ใช่ภาพที่จะหาดูได้ง่ายนักเนื่องจากแต่ละคนต่างก็มีการงานที่จะต้องทำอยู่เป็นประจำ ยกเว้นเจ้าของบ้านที่ยืนพุงกางอย่ ดังนั้นการมาเยือนในช่วงเวลาสั้นๆ จึงเป็นความอบอุ่นของครอบครัวอย่างแท้จริง และเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีทางที่จะหวนคืนกลับมา เหมือนกับกาลเวลาที่ผ่านเลยไปได้หอบเอาความสุขในอดีตไปด้วยคงเหลือไว้แต่ภาพถ่ายและความทรงจำที่ดีเท่านั้น


ภาพนี้คือสายเลือด เพชรรัตน์ ของ 3 ครอบครัวข้างบน ที่จริงแล้วยังคงเหลือน้องส้มอีกคน ลูกสาวของนางอุษา ชักนำ อยู่กับพ่อแม่ที่รังสิตน่ะไม่ได้มาร่วมพักผ่อนที่ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทั้ง 4 คนนี้คือกำลังคนรุ่นต่อไปที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในสังคมของไทย ต้องทำงานกันต่อไป แต่ช่วงนี้ทุกคนกำลังก้มหน้าก้มตาศึกษาเล่าเรียนอยู่อย่างเอาเป็นเอาตาย ยกเว้นผู้ชายเสื้อคลุมสีดำคนเดียวที่เรียนจบแล้ว  สาวเสื้อแดงก็เรียนอยู่มหาลัย ปี 3 ส่วนปีกซ้ายขวา ลูกของนายภักดี น่ะ เรียนสายอาชีวะ สาวเสื้อดำน่ะ ปวส. หนุ่มเสื้อแดงก็ ปวช.

และในวันที่ 1 มกราคม 2556 ทั้ง 2 ครอบครัวก็ต้องเดินทางแยกย้ายกันไป เพื่อเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องและกลับบ้านตนเองเพื่อทำงานต่อไปตามที่ควรจะเป็น ปล่อยให้เจ้าของบ้านก้มหน้าก้มตาอยู่กับต้นไม้ใบหญ้าต่อไป ขณะที่ลูกชาย นายธนารมย์ เพชรัตน์ วท.บ.(ภูมิสารสนเทศ) หมาดๆ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต้องหอบปริญญาบัตรออกไปวิ่งหางานให้ฝุ่นคลุ้งไปทั่วเมืองเหมือนกับอีกหลายๆ คน

ถ้าหากใครตั้งบริษัทใหม่ๆ ต้องการคนทำงานละก็แจ้งมาทางนี้ก็ได้นะครับ เงินเดือนไม่เกี่ยงอยู่แล้ว (เอาแค่พอซื้อข้าวกินก็พอ) ก็ไม่น่าจะน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำของชนชั้นกรรมาชีพวันละ 300 บาท และเงินได้รายเดือนก็น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดค่าแรงขั้นต่ำของปริญญาตรีไว้ว่า  15,000.00 บาทต่อเดือน หรือจะจ่ายค่าแรงวันละ 180 บาทแล้วลงในสลิปเป็น 300 ก็น่าจะคุยกันได้หลังไมค์ ตามประสาไทยๆ ตามนโยบายรัฐแบบไทยๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า