โลกกว้างแต่ทางตัน


จากการสำรวจสถิติอย่างไม่เป็นทางการประมาณการว่าในสิ้นปี 2555 มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีทั่วประเทศประมาณ 3 แสนคน (ทั้งนี้ไม่ได้ทำการสำรวจรวมไปถึงบรรดาผู้ที่ "แอบจบ" ซึ่งมีอยูเป็นจำนวนไม่น้อยจากสถาบันการศึกษาทั้งของเอกชนและของรัฐ ... คิดเอาน่ะว่ามีอยู่จริงทั้งที่ใจอยากจะคิดว่ามันไม่มี ไม่มี แต่ไม่รู้เป็นไง ไม่อยากเชื่ออย่างนั้นเลย) ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าจะมีอยู่ประมาณ 2 แสนคนที่จะต้องเป็นบัณฑิตตกงานเหมือนกับที่มีการตกงานสะสมไว้นับล้านตั้งแต่รุ่นที่จบเมื่อหลายๆ ปีก่อนหน้านี้ ถือได้ว่าเป็นสภาพการณ์ที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วกับสังคมโลกยุคปัจจุบัน

สาเหตุสำคัญประการหนึ่งของการตกงาน อาจจะมาจากข้อจำกัดของคุณสมบัติผุ้สมัครงานที่จะต้องมีการระบุข้อแม้ที่ว่า มีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่า 3ปี หรือ 5 ปี แล้วแต่ความใหญ่ของบริษัทนั้นๆ บวกกับเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการบริษัทอีกด้วยในการเลือกรับตัวบุคคลที่ต้องพิจารณาบุคคลในแวดวงของตนก่อนเป็นลำดับแรก  ดังนั้นจึงมีการแห่แหนเข้าไปสู่ระบบงานราชการที่แน่นขนัดอยู่แล้ว(และก็ยากเย็นยิ่งนักในการฝ่าแนวป้องกันของลิ่วล้อในทางการเมืองบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองและลูกท่านหลานเธอ) 

เพราะทุกวันนี้ แม้แต่การเข้าบรรจุเข้าทำงานใน อบต.ซึ่งเป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นระดับล่างสุดก็ยังมีการวิ่งเต้นเส้นสายกันฝุ่นคลุ้ง ชวนให้อ่อนอกอ่อนใจ และก็มีอยู่ทั่วไปในทุกองค์กร ทุกสถาบัน แค่สร้างส้วมสาธารณะเก็บตังค์ทีละ 5 บาทยังต้องประมูลแข่งขันจนแทบจะฆ่ากันตาย (บางทีก็ถึงตาย) จะไปเข็นรถขายลูกชิ้นปิ้งยังต้องไปเสียค่าเช่าที่ จะไปขี่มอเตอร์ไซต์รับจ้างยังต้องจ่ายค่าเสื้อค่าวิน จนท.รัฐ จนท.ตร.ก็ออกมาโหวกเหวกแก้ข่าวว่าไม่มี ไม่มี แต่คนโดนเก็บเงินได้แต่นั่งทำตาปริบๆ โวยวายไปมากๆ นอกจากจะตกงานแล้วยังมีหวังตกไปจากขอบโลกอีกด้วย

หากสังคมโดยรวมยังคงดำเนินไปในลักษณะนี้ก็เป็นที่ยืนยันได้ว่า ประเทศชาติก็ย่อมขาดคนดี มีความรู้ มีความสามารถเข้าไปทำงานเพื่อประคับประคองประเทศชาติให้เดินก้าวไปสู่จุดที่เรียกว่า "สังคมที่มีคุณธรรม" บ้านเมืองเราถ้ายังคงยึดติดอยู่กับระบอบ ระบบแบบเดิมๆ อยู่กับระบบอุปถัมภ์ ระบอบนายทุน ระบอบเผด็จการ ก็อย่าพึงหวังถึงความเจริญของบ้านเมืองได้เลย เพราะจะมีเฉพาะความเจริญของกลุ่มผู้ปกครองกับพวกพ้องบริวารเท่านั้น ไม่ใช่สังคมโดยรวมที่ไร้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรม อย่างต่อเนื่องยาวนาน

ตราบชั่วฟ้าดินสลาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า