รสชาติของชีวิต


ภาพนี้ถ่ายไว้หลังฝนตกหมาดๆ ในระยะประชิดเพราะต้องการให้มองเห็นความเปรี้ยวที่สัมผัสได้จากสีสันของดอกมะขามยักษ์ช่อนี้ เป็นช่วงเวลาของการผลิดอกออกฝัก แม้ว่าบนต้นยังคงมีฝักแก่ๆ ที่เหี่ยวแห้งคาต้นอยู่เกลื่อนกลาดเพราะไม่สามารถตะปีนป่ายหรือสอยผลผลิตรุ่นที่แล้วลงมาได้ทั้งหมด ประจวบกับฝนปีนี้มาเร็วกว่าเคยทำให้ฝักแก่ๆ เหล่านั้นเริ่มเน่าเสียเมื่อถูกฝน และก็เริ่มต้นกระบวนการแตกหน่อผลิดอกออกมาจนพราวไปทั้งต้น

แน่นอนล่ะว่าโอกาสนี้เป็นจังหวะเวลาสำหรับอาหารประเภทต้มยำพุงปลาช่อนกับยอดมะขามอ่อนหรือดอกมะขามสดๆ แต่ก็ไม่ควรละเลยปลาบู่ตัวโตๆ หรือปลากดตัวอวบๆ ลงไปเพิ่มความหวานอมเปรี้ยวให้กับน้ำต้มยำหม้อนี้ แล้วก็ตามด้วยพริกแห้งทอดกรอบมาบิใส่ตามลงไปทีหลัง และก็ไม่แปลกถ้าหากจะเปลี่ยนจากปลาไปเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัว ตามความถนัดของตนซึ่งก็จะไม่ได้ทำให้รสชาติของดอกมะขามสดๆ เหล่านี้สูญเสียเสน่ห์แห่งความเปรี้ยวลงไปได้

นี่แหละครับรสชาติของชีวิต

ต้นมะขามยักษ์ต้นนี้เพียงต้นเดียวที่มีอยู่คู่บ้านมาตั้งแต่เริ่มการถมดินปลูกสร้างบ้านก็เริ่มปลูกมะขามต้นนี้มาจากเมล็ดเพียงเมล็ดเดียว กาลเวลาผ่านไป 10 ปี สภาพบ้านเริ่มทรุดโทรมไม่ค่อยเพลินตา แต่ต้นมะขามกลับเติบใหญ่แข็งแรงผลิดอกออกฝักให้ได้รับประโยชน์จากผลผลิต จากร่มเงาอย่างสมบูรณ์ เป็นทั้งแหล่งอาหารและร่มเงาเพื่อการพักผ่อนที่ดีเยี่ยมและกำลังขยายร่มเงาให้แผ่กว้างออกไปจากเดิมจนปัจจุบันมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 30 เมตรโดยรอบ เปรียบเสมือนชายคาบ้านหลังโตทีเดียว นี่คือมิติของธรรมชาติอย่างแท้จริง และกำลังวางแผนที่จะปลูกสร้างที่พักถาวรอยู่ใต้ต้นมะขามนี้ในวันหนึ่งข้างหน้า

ไกลห่างออกไปจากบ้าน ประเทศชาติก็กำลังเจริญเติบโตไปทุกขณะตามคำบอกเล่าของรัฐบาลที่บริหารประเทศอยู่ แต่ในโลกของความเป็นจริงเท่าที่มองด้วยสายตาและพิจารณาเอาเองด้วยสมองที่ใหญ่กว่าเมล็ดถั่วกลับไม่เชื่อว่าประเทศชาติกำลังเจริญก้าวหน้า เพราะศีลธรรมของประชาชนเริ่มเสื่อมทราม คุณธรรม จริยธรรม มโนธรรม ฯลฯ ถูกเพิกเฉยละเลยปล่อยให้ตัณหาเข้ามาบดบังสติปัญญาของผู้คนเพิ่มมากขึ้น

แต่ละคนต่างพากันมุ่งหวังแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง 
ประชาชนถูกชักนำให้แบ่งกันออกเป็นฝักเป็นฝ่าย 
มีความขัดแย้งกันทางความคิดอย่างรุนแรง 
ไม่มีความใส่ใจในเรื่องเหตุและผลอีกต่อไป
ระบบทุนนิยมคืบคลานเข้ามาแทนที่ระบบเผด็จการอย่างเงียบเชียบและแนบเนียน 
ส่งผลให้ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนถีบตัวหนีห่างออกจากกันมากขึ้นทุกขณะ

กาฝากพวกนี้พร้อมที่ย้ายถิ่นฐาน
ไปหาแหล่งอาหารที่สมบูรณ์กว่า
ทันทีที่ต้นไม้ต้นนี้เหี่ยวเฉาแห้งตายไป
ซึ่งคงไม่นานเท่าไรนัก

วิวัฒนาการของโลกช่วยให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เลวร้าย
ทั้งทางวัตถุและทางจิตใจ
ปรับสภาพจิตใจผู้คนให้คล้ายกับสัตว์มากขึ้นทุกที
ทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของตนเองเท่านั้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า