มองหาคำตอบ


ช่วงเวลาประมาณ 1600 ของทุกวันจนถึง 1800 จะเป็นช่วงเวลาที่อุทิศให้กับต้นไม้ใบหญ้าโดยรอบพื้นที่บ้านเป็นประจำทุกวันไม่เคยขาด นับตั้งแต่การดูแลตกแต่ง ปลูกใหม่ โยกย้ายกระถาง ปรับแต่งพื้นที่ รวมไปถึงการใส่ปุ๋ย รดน้ำ ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านในพื้นที่ทั้ง 3 ไร่ หน้าบ้านนั้นจะมีต้นมะม่วงต้นนี้เพียงต้นเดียวที่แตกแถวมาเพราะส่วนมากอีกประมาณ 8-9 ต้นจะอยู่พื้นที่หลังบ้าน ส่วนมากจึงเป็นพวกไม้ดอก ไม้ประดับทั้งสิ้น คาดว่าคงใช้เวลาอีกประมาณ 10 ปี พื้นที่บริเวณนี้น่าจะเสร็จสมบูรณ์ตามแบบที่วางเอาไว้ ก็จะพยายามอยู่ให้ถึงแล้วก็ทำให้เสร็จจนได้

ในบางโอกาสจะมีบางหนที่ขยันเป็นพิเศษก็จะใช้เวลาตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นในการทำกิจกรรมเหล่านี้ เช่น กรณีที่คอมพิวเตอร์มันเจ๊งสนิททั้งสองเครื่อง หรือกรณีที่ไฟฟ้าดับทั้งวัน ก็จำเป็นต้องลงมาสนุกกับงานโยธาภาคพื้นดิน มันเป็นความสุขที่ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อหา แม้ว่าจะต้องอยู่เพียงลำพังคนเดียวเงียบๆ แต่ก็มีความสุขกับกิจกรรมที่กระทำอยู่ ได้พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ใบหญ้าที่เราลงมือลงแรงกระทำด้วยตนเองมานานกว่า 10 ปี ทุกอย่างสำเร็จลงด้วยมือของเราโดยปราศจากข้อขัดแย้ง ผลประโยชน์ที่ได้รับคือความสุขใจเท่านั้น

ผิดกับการทำนุบำรุงบ้านเมือง การเปลี่ยนแปลงใดๆ มักจะคำนึงถึงผลประโยชน์เป็นสำคัญ หากการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดผลประโยชน์ในทางที่ดีต่อประเทศชาติและประชาชน นั่นคือสิ่งที่ควรจะทำ แต่ถ้าหากการเปลี่ยนแปลงนั้นมุ่งคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องเป็นสำคัญ สิ่งนั้นก็จะได้รับการต่อต้านขัดขวางเป็นธรรมดา สังคมของคนหมู่มากมักจะเกิดปัญหาความขัดแย้งในเรื่องที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ คนหลายคนที่มีอำนาจทางการเมือง มีอำนาจในการบริหารปกครองประเทศ หากขาดซึ่งคุณธรรมและจริยธรรม สังคมนั้นก็จะไม่มีความสงบสุขเกิดขึ้น เพราะผู้นำจะมุ่งแต่การแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนเพื่อสร้างฐานอำนาจให้แก่ตนและพวกพ้อง กดขี่ข่มเหงประชาชนผู้ด้อยโอกาสในการต่อสู้ ทั้งในทางการเมืองและในทางกฎหมาย

ชีวิตที่แสวงหาแต่ผลประโยชน์ย่อมไร้ซึ่งความสงบสุข มีแต่ปัญหายุ่งยากที่จะติดตามมาภายหลัง ยาวนานต่อเนื่องไปสู่รุ่นลูกหลานให้รับรู้ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตจากน้ำมือของบรรพบุรุษ แต่หากลูกหลานยังคงสืบสันดานเช่นเดียวกับบิดามารดา สังคมของครอบครัวนันก็จะวนเวียนอยู่ในความร้อนรุ่มตลอดชั่วอายุขัย เช่นกัน

ขอความสงบสุขจงมีแด่ผู้อุดมด้วยตัณหาทุกผู้ทุกนาม

ขออโหสิกรรม


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัวสี่เหล่า

บริการสาธารณะ

มองไปข้างหน้า